auto ads

Amps

วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

DIY สำหรับผู้ใช้ชีวิตหลังเกษียณ

ชีวิตหลังเกษียณไม่ยากอย่างที่คิด

หลายท่านกลัวชีวิต หลังเกษียน ซึ่งวันนี้เรามีวิธีการเตรียมความพร้อมชีวิตหลังเกษียณไว้ มีอะไรบ้างมาดูกัน

การบริหารเงิน

  • ปลดภาระหนี้ ให้มีค่า เท่ากับศูนย์ ก่อนที่จะเกษียณจริง
  • พยายามลดรายจ่ายในแต่ละเดือนให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
  • ขอเงินคืนทันที จากประกันสุขภาพ เมื่อครบกำหนด เพราะ ประกันสุขภาพ ถึงแม้เป็นแบบสะสมนั้น ตัวเงินที่เราลงไปไม่เพิ่มพูน แต่ตรงกันข้าม ได้คืนน้อยกว่าเงินต้นที่เราส่งไปด้วยซ้ำ
  • หยุดส่งประกันสังคม รับบำนาญจากประกันสังคม ถึงแม้เป็นเงินเล็กน้อยก็ตาม
  • ใช้บัตรทอง ได้ควรใช้เลย (ถ้ามีเงินเหลือ ก็บริจาคช่วย รพ.บ้างตามสมควร เพื่อช่วยเบาภาระของรัฐ)
  • บริหารเงินฝากที่ได้ดอกเบี้ยสูง หรือ ลงทุนบ้างเล็กน้อยในรูปแบบที่ตนถนัด
  • ถ้าสามารถทำธุรกิจ ออนไลน์ บริหาร งานออกแบบ หรือ เขียนหนังสือ ก็จะเหมาะมาก สำหรับผู้มีอายุเกิน 55 ปี

การบริหารจิตใจ

  • อย่าอยู่คนเดียว พยายามหาสังคม ในแบบที่ตนเองชอบ เพื่อแก้เหงา และ ห่างจากโรคซึมเศร้า
  • ควรอ่านข่าวสาร หนังสือ ที่ทำให้ตนจรรโลงใจ
  • หากิจกรรมทำบ้าง (เพราะว่าเราคยทำงานมา หลายท่านอาจทำงานมาอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นสมองหรือร่างกาย) ส่วนนี้ช่วยทำให้เราไม่มีเวลาว่างพอให้คิดมาก
  • เกษียณแล้ว ติดตามความก้าวหน้าเทคโนโลยีตามสมควร เพราะความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี แปลผกผันกับ อายุที่เหลืออยู่ของเรา
  • ศึกษา ธรรมะ แท้ๆ ที่มาจากพุทธพจน์ เพราะ บางแง่มุมอาจทำให้เราพบอะไรบางอย่างที่เราขาดหาย หรือ อาจ ศึกษาจาก พระไตรปิฎก

การบริหารร่างกาย

  • ออกกำลังกายเบาๆ ตามแบบที่ตนเองชอบ
  • กิจกรรม DIY เล็กๆ อาจช่วยให้เราได้เหงื่อ และ ประหยัด เช่น ซื้อ Wall Paper ลายที่เราชอบมาติดผนังบ้านเก่าๆของเราเอง ก็ดีไม่น้อย