auto ads

Amps

วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ชีวิตลูกจ้างยามเจ็บไข้

ชีวิตลูกจ้างยามเจ็บไข้

คนไทยในอดีต เรามักได้ยินคำขวัญที่ว่า ขยันจึงจะรวย
ในมุมมองของ ธุรกิจปัจจุบัน สอนกันในเรื่อง 4P
ผลิตภัณฑ์ (Product)
ราคา (Price)
ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place)
การส่งเสริมการตลาด (Promotion)

ในปัจจุบันเราจะเห็นว่า Price+Place+Promotion ถูกจับรวมเป็น คำๆ เดียวที่เรียกว่า Marketing ไปแล้ว

ในสมัยโบราณ ทาส ทำงานอย่างหนัก = ไม่รวย
ลูกจ้างมืออาชีพ ต่อให้ทำงานหนัก เก่งแค่ไหน ก็ถูกจำกัดรายได้ของตัวเองอยู่ดี โดย หัวหน้างาน = รวย?

ครั้นเมื่อสุขภาพเราเริ่ม ไม่ดี แม้สมองยังมี และ ดีเยี่ยม แต่ร่างกายเราเริ่มไม่ไหว ก็จะถูกมองว่าทำงานประสิทธิภาพการทำงานลดลง (ไม่มีลูกน้องให้อีกต่างหากในบางองค์กรเพราะงานบางงานอาจอาศัยความชำนาญเฉพาะทาง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มคนไม่ได้จริงไหม แต่ทำไมไม่เพิ่มล่ะ ?)
ถึงวันนึง เจ้านายก็จะมาบอกคุณว่า อืม ที่ผ่านมาคุณทำได้ดีมากๆเลย แต่ช่วงนี้ดูคุณ เพลาๆ ไปนะ ไหนเป็นยังไง สุขภาพไม่ค่อยดีเหรอ แย่จัง จะออกไปพักผ่อนมั๊ยล่ะ ให้คนอื่นมาทำแทน แต่บริษัทไม่มีนโยบายให้ Package พนักงานลาออกซะด้วยซิ ^_^ ยิ้มได้เลยเมื่อ เจอประโยคนี้ (อย่าอยู่เลย เพราะ ที่เราทำที่ผ่านมาเท่ากับศูนย์)

บางองค์กรณ์ มีนโยบายดีมาก คือ เราต้องใช้หุ่นยนต์ ทำงานแทนเรา แต่ที่ไหนได้เป็นหุ่นยนต์ แบบ Semi

แต่มีบางธุรกิจที่เราสามารถใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนเราได้จริงๆ ถ้าคิดว่ามีความคิดดีๆ ทางคณิตศาสตร์ ติดตามการสร้าง Robot หาเงินให้เราได้